తప్పులున్న క్షమించగలరు – భండారు శ్రీనివాసరావు
పూర్వం కార్డులు, కవర్లు రాజ్యమేలే రోజుల్లో ప్రతి ఉత్తరం విధిగా ‘తప్పులున్న క్షమించగలరు’ అనే అభ్యర్ధనతో ముగిసేది.
సంఘజీవనంలో తెలిసో, తెలియకో, మాటలతోనో, చేతలతోనో సాటివారిని నొప్పించడానికి అవకాశాలెక్కువ. అందుకే, నాగరీకం బాగా ముదిరిన ఇంగ్లీష్ మాట్లాడేవాళ్ళు ఎక్కువగా ‘సారీ’ అనే పదం ఉదారంగా వాడుతుంటారు. అలాగే రష్యన్లు కూడా మాట మాట్లాడితే ‘ఇజ్వెనీచ్ పజాలుస్త’ (సారీ ప్లీజ్) అంటారు. క్షమించమని కోరడం భారతీయ సంప్రదాయాల్లో భాగం. కానీ అన్ని సంప్రదాయాల్లాగే ఇది కాలక్రమేణా కనుమరుగు అవుతోంది. కాలు తొక్కి ‘సారీ’ చెప్పేవాళ్ళ సంఖ్య పెరుగుతోంది.
చర్చికి వెళ్లి కన్ఫెషన్ బాక్స్ లో నిలబడి చేసిన తప్పులను దేవుడికి నివేదింఛి క్షమాపణలు కోరే సంప్రదాయం క్రైస్తవుల్లో వుంది. జైనులు పాటించే విధానం ఒకటి ఇంటర్ నెట్ పుణ్యమా అని ప్రచారం లోకి వచ్చింది. దీని వాళ్లు ‘మిచ్చామి దుఖఃడం’ అని పిలుస్తారు. భాద్రపద మాసం నాలుగో రోజు అంటే వినాయక చవితి రోజున జైన మత విశ్వాసులు దీన్ని పాటిస్తారు. మిచ్చామి దుఖః డం అనేది ప్రాకృతంలో ఒక పద బంధం.
మిచ్చామి అంటే మరచిపోవడం, మన్నించడం అని అర్ధం.
దుఖః డం అంటే దుష్క్రు త్యాలు. చేసిన చెడ్డ పనులు అని అర్ధం.
జైనులు ప్రాయూషణ పర్వ కాలంలో ఎనిమిదో రోజున – భాద్రపద శుద్ద చవితి నాడు ఒకరికొకరు ‘ నేను చేసిన తప్పులను మన్నించండి’ అని మనవి చేసుకుంటారు. అంతకు ముందు ఏడాది కాలంలో తాము ఇతరులపట్ల చేసిన అపరాధాలకు క్షమాపణలు అర్ధిస్తారు. ఫోన్ల ద్వారా, ఉత్తరాల ద్వారా ఈ తంతు కొనసాగుతుంది.
ఈమెయిలు లో వచ్చిన ఈ సమాచారాన్ని పురస్కరించుకుని ఉత్తేజితులయిన డాక్టర్ బాలాజీ ఊట్ల అప్పటికప్పుడు ఒక ఆంగ్ల కవితను రాసి నాకు మెయిల్ చేశారు. దాని స్వేచ్చానువాదం:
ఎప్పుడిక ? – డాక్టర్ బాలాజీ ఊట్ల
చిన్నప్పుడు మట్టిలో ఆడుకుంటూ బొక్క బోర్లా పడ్డాను.
దెబ్బ తాకింది, నొప్పి పుట్టింది.
‘ఛీ పాడు మట్టి
ఆ పాడు మట్టిదే తప్పు. నీది కాదులే చిట్టి కన్నా’ అన్నారు మా పెద్దాళ్లు.
చెయ్యి తెగింది.
నెత్తురు ధారగా కారింది
‘ఛా ఆ పాడు చాకునెందుకు పట్టుకున్నావు
ఆ చాకుదే తప్ప’న్నారు మళ్ళీ మా వాళ్లు.
మెట్ల మీద జారిపడ్డాను
తల బొప్పి కట్టింది
మళ్ళీ మెట్లకే పడ్డాయి అందరి మొట్టికాయలు.
ఇలా ఇంతప్పటినుంచి అందరూ నన్ను కాచుకున్నారు
కనురెప్పలా కనిపెట్టి చూసుకున్నారు.
నన్ను బాధ పెట్టిన వాటిని కసురుకున్నారు
కోపడ్డారు.
ఏమయినా ఒక్కటి నిజం
సాటివారిని బాధ పెట్టడం చాలా తేలిక
మన బాధలకు, వేదనలకు ఇతరులపై నెపం మోపడం ఇంకా సులువు
ఇక -
నేను నేర్చుకుండేది ఎప్పుడు?
నేర్చుకోకుండా వుండేది ఎప్పుడు?
పక్కవారిని తప్పు పట్టకుండా వుండడం
ఇక నేనెప్పుడు నేర్చుకుంటాను ?
నా చేతకానితనానికి
నేచేసే నిర్వాకాలకు
జరుగుతున్నవాటికి
కాకతాళీయంగా జరిగే వాటికి
ప్రమాదాలకు
ప్రమోదాలకు
అన్నింటికీ
కారణం నేనే అని నన్ను నేను నిందించుకోవడం
తప్పు నాదే అని హుందాగా ఒప్పుకోవడం
నేనెప్పుడు నేర్చుకుంటాను ?
తప్పుచేయడం మానవ సహజం అని తెలుసు
తప్పు నావల్లే జరిగినప్పుడు తటాలున గుర్తుకు వచ్చే ఈ సూక్తి
ఇతరులు చేసినప్పుడు
ఎందుకు స్పురణకు రావడం లేదో
ఎప్పుడు తెలుసుకుంటాను ?
బాధ పెట్టిన వాడిని మరింత బాధ పెట్టడం
పరిష్కారం కాదని
ఇంకెప్పుడు తెలుసుకుంటాను ?
కన్నుకు కన్ను జవాబు కాదని
రక్తం మరకను రక్తంతో కడుక్కోలేమని
ఎప్పుడు తెలుసుకుంటాను ?
ఎప్పుడు? ఇంకెప్పుడు ? ఆ రోజెప్పుడు ?
(స్వేచ్చానువాదం – భండారు శ్రీనివాసరావు)
(05-09-2011)
పూర్వం కార్డులు, కవర్లు రాజ్యమేలే రోజుల్లో ప్రతి ఉత్తరం విధిగా ‘తప్పులున్న క్షమించగలరు’ అనే అభ్యర్ధనతో ముగిసేది.
సంఘజీవనంలో తెలిసో, తెలియకో, మాటలతోనో, చేతలతోనో సాటివారిని నొప్పించడానికి అవకాశాలెక్కువ. అందుకే, నాగరీకం బాగా ముదిరిన ఇంగ్లీష్ మాట్లాడేవాళ్ళు ఎక్కువగా ‘సారీ’ అనే పదం ఉదారంగా వాడుతుంటారు. అలాగే రష్యన్లు కూడా మాట మాట్లాడితే ‘ఇజ్వెనీచ్ పజాలుస్త’ (సారీ ప్లీజ్) అంటారు. క్షమించమని కోరడం భారతీయ సంప్రదాయాల్లో భాగం. కానీ అన్ని సంప్రదాయాల్లాగే ఇది కాలక్రమేణా కనుమరుగు అవుతోంది. కాలు తొక్కి ‘సారీ’ చెప్పేవాళ్ళ సంఖ్య పెరుగుతోంది.
చర్చికి వెళ్లి కన్ఫెషన్ బాక్స్ లో నిలబడి చేసిన తప్పులను దేవుడికి నివేదింఛి క్షమాపణలు కోరే సంప్రదాయం క్రైస్తవుల్లో వుంది. జైనులు పాటించే విధానం ఒకటి ఇంటర్ నెట్ పుణ్యమా అని ప్రచారం లోకి వచ్చింది. దీని వాళ్లు ‘మిచ్చామి దుఖఃడం’ అని పిలుస్తారు. భాద్రపద మాసం నాలుగో రోజు అంటే వినాయక చవితి రోజున జైన మత విశ్వాసులు దీన్ని పాటిస్తారు. మిచ్చామి దుఖః డం అనేది ప్రాకృతంలో ఒక పద బంధం.
మిచ్చామి అంటే మరచిపోవడం, మన్నించడం అని అర్ధం.
దుఖః డం అంటే దుష్క్రు త్యాలు. చేసిన చెడ్డ పనులు అని అర్ధం.
జైనులు ప్రాయూషణ పర్వ కాలంలో ఎనిమిదో రోజున – భాద్రపద శుద్ద చవితి నాడు ఒకరికొకరు ‘ నేను చేసిన తప్పులను మన్నించండి’ అని మనవి చేసుకుంటారు. అంతకు ముందు ఏడాది కాలంలో తాము ఇతరులపట్ల చేసిన అపరాధాలకు క్షమాపణలు అర్ధిస్తారు. ఫోన్ల ద్వారా, ఉత్తరాల ద్వారా ఈ తంతు కొనసాగుతుంది.
ఈమెయిలు లో వచ్చిన ఈ సమాచారాన్ని పురస్కరించుకుని ఉత్తేజితులయిన డాక్టర్ బాలాజీ ఊట్ల అప్పటికప్పుడు ఒక ఆంగ్ల కవితను రాసి నాకు మెయిల్ చేశారు. దాని స్వేచ్చానువాదం:
ఎప్పుడిక ? – డాక్టర్ బాలాజీ ఊట్ల
చిన్నప్పుడు మట్టిలో ఆడుకుంటూ బొక్క బోర్లా పడ్డాను.
దెబ్బ తాకింది, నొప్పి పుట్టింది.
‘ఛీ పాడు మట్టి
ఆ పాడు మట్టిదే తప్పు. నీది కాదులే చిట్టి కన్నా’ అన్నారు మా పెద్దాళ్లు.
చెయ్యి తెగింది.
నెత్తురు ధారగా కారింది
‘ఛా ఆ పాడు చాకునెందుకు పట్టుకున్నావు
ఆ చాకుదే తప్ప’న్నారు మళ్ళీ మా వాళ్లు.
మెట్ల మీద జారిపడ్డాను
తల బొప్పి కట్టింది
మళ్ళీ మెట్లకే పడ్డాయి అందరి మొట్టికాయలు.
ఇలా ఇంతప్పటినుంచి అందరూ నన్ను కాచుకున్నారు
కనురెప్పలా కనిపెట్టి చూసుకున్నారు.
నన్ను బాధ పెట్టిన వాటిని కసురుకున్నారు
కోపడ్డారు.
ఏమయినా ఒక్కటి నిజం
సాటివారిని బాధ పెట్టడం చాలా తేలిక
మన బాధలకు, వేదనలకు ఇతరులపై నెపం మోపడం ఇంకా సులువు
ఇక -
నేను నేర్చుకుండేది ఎప్పుడు?
నేర్చుకోకుండా వుండేది ఎప్పుడు?
పక్కవారిని తప్పు పట్టకుండా వుండడం
ఇక నేనెప్పుడు నేర్చుకుంటాను ?
నా చేతకానితనానికి
నేచేసే నిర్వాకాలకు
జరుగుతున్నవాటికి
కాకతాళీయంగా జరిగే వాటికి
ప్రమాదాలకు
ప్రమోదాలకు
అన్నింటికీ
కారణం నేనే అని నన్ను నేను నిందించుకోవడం
తప్పు నాదే అని హుందాగా ఒప్పుకోవడం
నేనెప్పుడు నేర్చుకుంటాను ?
తప్పుచేయడం మానవ సహజం అని తెలుసు
తప్పు నావల్లే జరిగినప్పుడు తటాలున గుర్తుకు వచ్చే ఈ సూక్తి
ఇతరులు చేసినప్పుడు
ఎందుకు స్పురణకు రావడం లేదో
ఎప్పుడు తెలుసుకుంటాను ?
బాధ పెట్టిన వాడిని మరింత బాధ పెట్టడం
పరిష్కారం కాదని
ఇంకెప్పుడు తెలుసుకుంటాను ?
కన్నుకు కన్ను జవాబు కాదని
రక్తం మరకను రక్తంతో కడుక్కోలేమని
ఎప్పుడు తెలుసుకుంటాను ?
ఎప్పుడు? ఇంకెప్పుడు ? ఆ రోజెప్పుడు ?
(స్వేచ్చానువాదం – భండారు శ్రీనివాసరావు)
(05-09-2011)
Excellent..
రిప్లయితొలగించండి